Thứ Tư, 20 tháng 4, 2016

Giải đáp thắc mắc về trợ cấp thất nghiệp cho người đi xuất khẩu lao động




Người lao động Việt Nam đã có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trong nước thì sau khi đi xuất khẩu lao động hợp đồng sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp.


 Quy định về ủy quyền trợ cấp thất nghiệp


Theo quy định tại điều 49 Luật việc làm thì người lao động quy định tại Khoản 1 điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ điều kiện sau:

- Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp: người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật, hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng.

- Đã đóng bảo hiểm từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 điều 43 của Luật này, đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 điều 43 của luật này.

- Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 điều 46 Luật này.

Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp trừ các trường hợp sau đây:

- Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an.

- Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên.

- Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc.

- Bị tạm giam, chấp hành hình phạt tù.

- Ra nước ngoài định cư, đi lao động nước ngoài theo hợp đồng.

- Chết.

Như vậy trong trường hợp bạn đang làm việc theo diện xuất khẩu lao động tại nước ngoài thì bạn không được hưởng bảo hiểm thất nghiệp và không thể ủy quyền cho người thân hưởng trợ cấp này.

(Nguồn: Huongnghiepnhatban)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét